Tin giáo dục

THI THPT QUỐC GIA 2017: Phương án thi trắc nghiệm được ủng hộ
Ngày đăng: 16-09-2016 Lượt xem: 1172

Hầu hết các chuyên gia của Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam bày tỏ quan điểm ủng hộ phương án tổ chức thi trắc nghiệm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017 đang được Bộ GDĐT đưa ra lấy ý kiến đóng góp của dư luận xã hội. Theo các chuyên gia, thi trắc nghiệm vừa cho phép bao quát diện rộng về kiến thức, vừa bảo đảm tính khách quan trong chấm thi. 

Từ đó, mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh THPT tại Nghị quyết 29 không đạt được. “Trước đây, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam đã nhiều lần góp ý điều hệ trọng này nhưng không được chấp nhận. Do đó, Hiệp hội ủng hộ phương án đổi mới thi năm 2017 của Bộ GD-ĐT” - TS Khuyến nhấn mạnh.

Trong cuộc trao đổi với báo chí chiều ngày 13.9, PGS-TS. Trần Xuân Nhĩ - Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam cũng tái khẳng định, Hiệp hội đánh giá cao việc Bộ GDĐT công bố dự thảo phương án thi và tuyển sinh 2017 sớm ngay từ đầu năm học (thay vì phải chờ đến tháng 3 như các năm trước) cũng như ủng hộ phương án thi năm 2017 theo hình thức trắc nghiệm.

Bởi đề thi và đáp án xây dựng dưới dạng trắc nghiệm sẽ đảm bảo độ khách quan cũng như hướng tới sự chuẩn mực (như Đại học quốc gia Hà Nội đã và đang thực hiện). Với kiểu đề thi như vậy, kết quả thi có thể dùng cho một số năm và trong trường hợp thi trên máy tính có thể hạn chế được tình trạng gian lận trong thi cử, tiết kiệm thời gian, công khai kết quả sau khi thi và loại bỏ tình trạng thi cử căng thẳng, dồn dập như hiện nay.

Bên cạnh đó, đề thi dạng này cũng sẽ bám sát yêu cầu của chương trình đào tạo trung học phổ thông để đánh giá năng lực người học. Không chạy theo thành tích dẫn tới tỉ lệ tốt nghiệp quá cao một cách vô lý.

Đặc biệt, theo GS.TSKH Lâm Quang Thiệp - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GDĐT), mỗi phương pháp thi đều có ưu, nhược điểm riêng. Song không phải ngẫu nhiên các nước trên thế giới chọn thi trắc nghiệm là chính.

Vì thi trắc nghiệm cho phép đánh giá bao quát diện rộng về kiến thức, đồng thời đảm bảo chấm thi khách quan (trong khi thi tự luận giúp đánh giá năng lực tư duy cá nhân, sáng tạo của thí sinh, nhưng có nhược điểm là phụ thuộc vào người chấm).

“Với kỳ thi có quy mô hàng triệu thí sinh tham gia, đề thi phải xây dựng theo tiêu chuẩn nhất định thì trắc nghiệm có ưu thế áp đảo so với tự luận. Nếu thi trắc nghiệm thì chất lượng kỳ thi phụ thuộc vào chất lượng đề thi. Chất lượng đề thi có thể khắc phục được bằng cách xây dựng ngân hàng đề thi thật tốt. Trong khi đó, thi tự luận, trong nửa tháng phải chấm hàng triệu bài thì không thể đảm bảo tất cả người chấm thi đều giỏi và chất lượng kỳ thi sẽ bị ảnh hưởng” - GS Thiệp phân tích.

Cùng quan điểm ủng hộ phương án thi năm 2017 của Bộ GDĐT, PGS-TS Nguyễn Thị Phương Nga - Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam) cho rằng, kỳ thi này chỉ chọn ra những thí sinh đủ điều kiện tốt nghiệp THPT với yêu cầu đảm bảo kiến thức cơ bản bậc phổ thông, đồng thời có thể phân loại thí sinh để giúp các trường ĐH sử dụng kết quả này trong tuyển sinh nên hình thức thi trắc nghiệm là phù hợp.

“Thi trắc nghiệm khách quan vẫn có thể đo lường được tư duy logic, lập luận, phân tích chọn phương án đúng. Tuy nhiên, việc Bộ GDĐT có đủ khả năng chuẩn hóa đề thi tốt hay không còn do Bộ tổ chức như thế nào, Bộ có huy động chuyên gia có năng lực hiểu biết để tham gia vào xây dựng đề thi không? Đề thi tốt sẽ quyết định sự thành công của kỳ thi” - bà Nga phân tích.

Ngoài ra, Hiệp hội cũng đề xuất, theo lộ trình, Bộ nên cho thi tất cả các môn theo kiểu thi tổng hợp theo hướng đánh giá kiến thức kỹ năng cơ bản, ra đề thi đúng mục tiêu thì thí sinh nắm vững kiến thức cơ bản sẽ đỗ tốt nghiệp.

“Học sinh nước ngoài học nhẹ nhàng, nhưng về sau lại thành công hơn, bởi họ có kiến thức toàn diện và năng lực tự học. Việc thi cử của Việt Nam nên điều chỉnh theo hướng này” - PGS-TS Trần Xuân Nhĩ nhấn mạnh.

Còn đối với xét tuyển ĐH, CĐ 2017, lãnh đạo Hiệp hội cho rằng, Bộ GDĐT đã tôn trọng quyền tự chủ của các trường trong tuyển sinh (như quy định tại Điều 34 Luật Giáo dục đại học) là đúng.

Song Bộ cũng cần mạnh dạn giao cho một trung tâm khảo thí trong vai trò của một tổ chức dịch vụ công ích đảm nhận tổ chức việc xét tuyển sinh chung cho phần lớn các trường, khi các trường có đề nghị, để vừa thỏa mãn nguyện vọng lựa chọn ngành đào tạo của người học, đồng thời tôn trọng tiêu chí tuyển sinh riêng biệt của từng trường.

Chỉ tiêu tuyển sinh và tiêu chí tuyển sinh vào các trường cần được xem xét chặt chẽ xuất phát từ năng lực đào tạo và sứ mệnh (bậc, hạng) của mỗi trường. Riêng các trường thuộc hệ thống đại học cộng đồng (105 trường) và các trường tư không bị khống chế về nguồn tuyển, thí sinh chỉ cần tốt nghiệp phổ thông trung học; đồng thời, cho phép các trường tổ chức xét tuyển vào đại học và cao đẳng mỗi năm hai hoặc nhiều lần.

                                                                               K.Thoa (Lao động thủ đô)   

 

Công việc trọng tâm trong tuần

TUẦN 27 (Từ ngày11/2/2019 đến ngày 16/2/2019

Kết quả hình ảnh cho trọng tâm

 

1. Dạy học chính khóa, phụ đạo và nghề theo TKB;

2. Kiểm tra việc chia sẻ bài viết trên trang mạng Trường học kết nối (mỗi giáo viên chia sẻ tối thiểu 3 sản phẩm);

3. Nộp Đề tài nghiên cứu khoa học, Sáng kiến kinh nghiệm (Tổ trưởng thu, tổng hợp và nộp về cho Ban chuyên môn vào sáng thứ 7, ngày 16 tháng 02 năm 2019);

4. Chuẩn bị biểu mẫu cho việc thăm dò hoạt động dạy và học lần thứ 2;

5. Đoàn thanh niên: Triển khai thể dục giữa giờ (dân vũ); tiếp tục góp ý, điều chỉnh cho các lớp.

 

 

Lời hay ý đẹp

NHỮNG CÂU DANH NGÔN HAY VỀ VIỆC HỌC

1. Học tập có thể định nghĩa như là quá trình ghi nhớ những điều bạn thích 

 (Richard Saul Wurman)

2. Người nào ngừng học tập đều trở nên già cả, dù ở tuổi 20 hay 80. Bất cứ ai liên tục học tập đều trẻ trung.  Điều vĩ đại nhất trong cuộc sống là giữ cho trí não của bạn tươi trẻ

 (Henry Ford)

3. Bạn học được bằng cách viết ra nhiều tương đương với việc học

(Eric Hoffer)

4. Học tập không phải là một nhiệm vụ hay một vấn đề khó giải quyết –nó là cách để sống trong thế giới. Con người học tập khi theo đuổi các mục tiêu và kế hoạch có ý nghĩa cho chính mình

(Sidney Jourard)

5. Học tập là điều cốt lõi của sự khiêm nhường –học từ vạn vật và từ mọi người. Không có tôn ti thứ bậc trong học tập. Người có quyền hành chối bỏ học hành và người tuân theo cũng thế

 (J. Krishnamurti)

6. Không có giới hạn cho qui trình học, cách để học. Thực sự một khi con người đã có được húng thú để tìm những con đường mới để kết cấu nên tri thức, họ sẽ không bao giờ sợ bị buồn chán

(Robert Theobald)

7. Người thầy giống như một ngọn lửa. Nếu bạn tới quá gần, bạn sẽ bị thiêu cháy. Nếu bạn ở quá xa sẽ không thấy đủ ấm. Chỉ nên tiếp cận một cách vừa phải

(Tục ngữTây Tạng).

8. Người Hi Lạp cổ đã biết rằng học tập ngay trong những lúc đang chơi đùa. Khái niệm giáo dục của họ (paidea) gần nhưy hệt khái niệm chơi đùa

 (paidia) (Roger Von Dech)

9. Học tập là vấn đề thái độ chứ không phải là năng khiếu

(Georgi Lozanov)

10. Biết thì nói là biết. Không biết thì nói là không biết. Thế mới gọi là biết

(Khổng Tử)

11. Nói với tôi, tôi sẽ quên. Chỉcho tôi, tôi có thể nhớ. Hãy làm cho tôi xem và tôi sẽ hiểu

(Chinese Proverb)

12. Không có giới hạn cho quy trình học cách để học. Sự thực một khi con người đã có được hứng thú để tìm những con đường mới để kết cấu nên tri thức, họ sẽ không bao giờ sợ bị buồn chán

(Robert Theobald)

13. Đối với người trưởng thành, sự lựa chọn đầu tiên là luôn xem xét và tự quản lý việc học tập

(William Charland)

14. Những gì chúng ta biết ngày hôm nay sẽ lỗi thời vào ngày hôm sau. Nếu chúng ta ngừng học thìchúng ta sẽ ngừng phát triển

 (Dorothy Billington).

15. Hãy khắc ghi những từ này vào trong đầu bạn : học tập sẽ hiệu quả hơn khi nó thực sự vui thích

(Perter Kline).

16. Đối với tôi học tập có nghĩa là sự tò mò không giới hạn bất cứ chủ đề nào và không bao giờ chấp nhận câu trả lời cuối cùng cho đến khi chúng ta đã khám phá mọi khả năng có thể và không còn gì hơn nữa để biết

 (Marva Collins).

17. Học tập là khả năng tìm ra ý nghĩa của một điều gì đó bạn quan sát dựa trên những trải nghiệm trong quá khứ và nhận xét rồi liên kết quan sát đấy với ý nghĩa của nó

 (Ruth và Art Winter).

18. Biết cách học là đủ chứng tỏ bạn thông thái

(Henry Brooks Adams)
19. Học mà không nghĩ là phí công
(Khổng tử)
20. Thiên tài cũng không là gì khác ngoài sự kiên trì và nhẫn nại
(George-Louis Buffon).

21. Không có logic nào mang tính ngẫu nhiên
(Ludwig Wittgenstein)
22.Vũ trụ có biết bao nhiêu điều kì thú chờ đợi ta ở phía trước
(Eden Phillpotts)
23. Phải luôn luôn học tập chừng nào còn một đều CHƯA BIẾT
(Lxeneska.).

24.Đọc những cuốn sách tốt có khác gì hầu chuyện những bậc tao nhã thời qua.
(Descartes)
25.Không có kho báu nào quý bằng học thức. Hãy tích lũy nó bất cứ lúc nào có thể.
(Rudasky.)