Kinh nghiệm dạy và học

BÍ QUYẾT GIÚP CÁC EM NHỚ BÀI HIỆU QUẢ
Ngày đăng: 25-03-2016 Lượt xem: 660

Việc học tập luôn gắn liền với ghi nhớ và trí nhớ hoàn toàn có thể rèn luyện được. Tám bí quyết ghi nhớ sau đây sẽ giúp các em có một trí nhớ tốt và thành công trong học tập.

Kết quả hình ảnh cho HỌC TẬP

Bí quyết thứ nhất: Xác định chắc chắn những vấn đề cần nhớ

Khi các em tìm hiểu một vấn đề mới sẽ có rất nhiều chi tiết xung quanh. Bài giảng của giáo viên có rất nhiều ý, quyển sách các em đọc cũng có rất nhiều luận điểm và có những thứ hoàn toàn không cần thiết đối với vấn đề của các em. Công việc lúc này đó là xác định chắc chắn những vấn đề cần nhớ. Các em cần dùng bút màu gạch chân những ý cần nhớ trong sách, ghi lại những ý chính trong bài giảng. Xác định vấn đề cần nhớ là bước đầu tiên giúp các em nhớ tốt đấy.
Bí quyết thứ hai: Có niềm tin với chính mình

Các em cần xác định là phải nhớ và có niềm tin với chính mình. Hãy luôn nhắc nhở với bản thân:“Tôi hoàn toàn có thể nhớ chính xác những nội dung đó”. Niềm tin chính là động lực thúc đẩy các em nhớ tốt.

Bí quyết thứ ba: Nhắc lại nhiều lần

Chúng ta thường nhớ tên họ của người thân và không bao giờ quên. Chúng ta có thể gọi tên chính xác những đồ dùng được sử dụng hàng ngày, chính vì những từ này được lặp đi lặp lại nhiều lần. Tại sao học tiếng mẹ đẻ lại dễ hơn ngoại ngữ? Điểm mấu chốt chính là chúng ta sử dụng tiếng mẹ đẻ hàng ngày còn ngoại ngữ ít được sử dụng nên khó nhớ và không hình thành phản xạ tự nhiên. Một số người ra nước ngoài sinh sống, luôn luôn phải dùng đến ngoại ngữ vì vậy mà nhanh chóng thông thạo. 

Trí nhớ được lặp đi lặp lại nhiều lần được gọi là trí nhớ “cơ bắp”. Rèn luyện trí nhớ cơ bắp thường xuyên sẽ giúp các em có một trí nhớ tốt và hình thành phản xạ tự nhiên với vấn đề đã ghi nhớ. Trí nhớ “cơ bắp” là bí quyết tốt nhất để học ngoại ngữ.

Bí quyết thứ tư: Hiểu nội dung cần nhớ

Các em sẽ nhớ tốt những thứ mà các em hiểu rõ ràng. Nếu các em đọc nhiều lần mà không hiểu một nội dung nào đó hãy dùng biện pháp nhớ “cưỡng chế”, tức là cứ học thuộc nội dụng và sau đó từ từ tìm hiểu những gì mình nhớ được. Các em có thể nhờ các em bè, thầy cô giảng giải hoặc có thể tìm ở những tài liệu khác cho đến khi hiểu những kiến thức đó. Các em đừng vội nghi ngờ phương pháp này, hãy thực hành và cảm nhận hiệu quả.


Bí quyết thứ năm: Sắp xếp và phân loại hợp lí số lượng bài học

Các em hãy sắp xếp giáo trình, bài giảng, sách giáo khoa hay sách tham khảo thành những đề mục nhỏ, rồi đến các đề mục lớn, sau đó là các chương và cuối cùng là cácphần. Khi ghi nhớ các em cũng tuân theo trình tự này. Học từng cái nhỏ rồi tổng hợp thành cái lớn. 

Bí quyết thứ sáu: Muốn nhớ kĩ, cần ghi chép

Các em cần chuẩn bị một quyển vở nhỏ và một chiếc bút đặt trên bàn học. Khi các em đột nhiên nghĩ đến một kiến thức nào đó cần nhớ hay chỉnh lí thì hãy lập tức ghi lại. Khi các em ghi chép, các em đã nhớ một lần. Với phương pháp này, hiệu quả ghi nhớ đạt được sẽ lớn hơn rất nhiều.              

Bí quyết thứ bảy: Tích cực thực hành

Tại sao các em biết đi xe đạp thì không bao giờ quên? Chính là việc đạp xe phải dùng đến cơ bắp. Các em hãy thực hành khi học để tạo cảm giác hưng phấn. Học hóa học, vật lí, các em hãy tự tay mình làm thí nghiệm. Học địa lí, sinh vật các em hãy tự tay vẽ biểu đồ, vẽ hình giải phẫu. Những hoạt động kết hợp sẽ nâng cao hiệu quả ghi nhớ. Chỉ cần các em tích cực và độc lập các em sẽ thấy mình nhớ tốt hơn những người xung quanh.

Bí quyết thứ tám: Nhớ bằng cách vận dụng sự liên tưởng

Các em sẽ nhớ tốt hơn bằng cách sử dụng sự liên tưởng. Ví dụ như trời xanh với máy bay, vườn hoa với ong bướm, mặt trăng với bầu trời đêm nhiều sao… nghĩ đến cáo có thể liên tưởng đến giảo hoạt. Nghĩ đến sắt, thép có thể liên tưởng đến sự kiên cường, mạnh mẽ…

Các em hãy nhớ rằng liên tưởng càng sinh động, ấn tượng thì các em ghi nhớ càng tốt. Càng lặp lại nhiều lần, ấn tượng càng sâu sắc giúp hình thành phản xạ tự nhiên. Liên tưởng thời gian càng gần càng dễ nhớ.

Chúc các em thành công!

 

Công việc trọng tâm trong tuần

TUẦN 12 (Từ ngày22/10/2018 đến ngày27/10/2018)

Kết quả hình ảnh cho trọng tâm

 

1. Dạy học chính khóa, phụ đạo theo TKB;

2. Kiểm tra tập trung: Toán 12; Sinh học 11; Địa 10, GDCD 10; GDCD 11; GDCD 12;

3. Thao giảng, Dạy tốt: cô Hà, K.Phương, Nguyệt, Hường; Nghiên cứu bài học minh họa: Mỹ Phương.

4. Triển khai Kế hoạch thi GVG cấp trường;

5. Phân tích và xử lí kết quả thăm dò ý kiến học sinh lần 1;

6. Đoàn thanh niên: Tổ chức Đại hội Đoàn trường nhiệm kì 2018 - 2019

7. Ban nề nếp, lao động: Tăng cường trực và ổn định nề nếp học tập chính khóa và phụ đạo;

 

Lời hay ý đẹp

NHỮNG CÂU DANH NGÔN HAY VỀ VIỆC HỌC

1. Học tập có thể định nghĩa như là quá trình ghi nhớ những điều bạn thích 

 (Richard Saul Wurman)

2. Người nào ngừng học tập đều trở nên già cả, dù ở tuổi 20 hay 80. Bất cứ ai liên tục học tập đều trẻ trung.  Điều vĩ đại nhất trong cuộc sống là giữ cho trí não của bạn tươi trẻ

 (Henry Ford)

3. Bạn học được bằng cách viết ra nhiều tương đương với việc học

(Eric Hoffer)

4. Học tập không phải là một nhiệm vụ hay một vấn đề khó giải quyết –nó là cách để sống trong thế giới. Con người học tập khi theo đuổi các mục tiêu và kế hoạch có ý nghĩa cho chính mình

(Sidney Jourard)

5. Học tập là điều cốt lõi của sự khiêm nhường –học từ vạn vật và từ mọi người. Không có tôn ti thứ bậc trong học tập. Người có quyền hành chối bỏ học hành và người tuân theo cũng thế

 (J. Krishnamurti)

6. Không có giới hạn cho qui trình học, cách để học. Thực sự một khi con người đã có được húng thú để tìm những con đường mới để kết cấu nên tri thức, họ sẽ không bao giờ sợ bị buồn chán

(Robert Theobald)

7. Người thầy giống như một ngọn lửa. Nếu bạn tới quá gần, bạn sẽ bị thiêu cháy. Nếu bạn ở quá xa sẽ không thấy đủ ấm. Chỉ nên tiếp cận một cách vừa phải

(Tục ngữTây Tạng).

8. Người Hi Lạp cổ đã biết rằng học tập ngay trong những lúc đang chơi đùa. Khái niệm giáo dục của họ (paidea) gần nhưy hệt khái niệm chơi đùa

 (paidia) (Roger Von Dech)

9. Học tập là vấn đề thái độ chứ không phải là năng khiếu

(Georgi Lozanov)

10. Biết thì nói là biết. Không biết thì nói là không biết. Thế mới gọi là biết

(Khổng Tử)

11. Nói với tôi, tôi sẽ quên. Chỉcho tôi, tôi có thể nhớ. Hãy làm cho tôi xem và tôi sẽ hiểu

(Chinese Proverb)

12. Không có giới hạn cho quy trình học cách để học. Sự thực một khi con người đã có được hứng thú để tìm những con đường mới để kết cấu nên tri thức, họ sẽ không bao giờ sợ bị buồn chán

(Robert Theobald)

13. Đối với người trưởng thành, sự lựa chọn đầu tiên là luôn xem xét và tự quản lý việc học tập

(William Charland)

14. Những gì chúng ta biết ngày hôm nay sẽ lỗi thời vào ngày hôm sau. Nếu chúng ta ngừng học thìchúng ta sẽ ngừng phát triển

 (Dorothy Billington).

15. Hãy khắc ghi những từ này vào trong đầu bạn : học tập sẽ hiệu quả hơn khi nó thực sự vui thích

(Perter Kline).

16. Đối với tôi học tập có nghĩa là sự tò mò không giới hạn bất cứ chủ đề nào và không bao giờ chấp nhận câu trả lời cuối cùng cho đến khi chúng ta đã khám phá mọi khả năng có thể và không còn gì hơn nữa để biết

 (Marva Collins).

17. Học tập là khả năng tìm ra ý nghĩa của một điều gì đó bạn quan sát dựa trên những trải nghiệm trong quá khứ và nhận xét rồi liên kết quan sát đấy với ý nghĩa của nó

 (Ruth và Art Winter).

18. Biết cách học là đủ chứng tỏ bạn thông thái

(Henry Brooks Adams)
19. Học mà không nghĩ là phí công
(Khổng tử)
20. Thiên tài cũng không là gì khác ngoài sự kiên trì và nhẫn nại
(George-Louis Buffon).

21. Không có logic nào mang tính ngẫu nhiên
(Ludwig Wittgenstein)
22.Vũ trụ có biết bao nhiêu điều kì thú chờ đợi ta ở phía trước
(Eden Phillpotts)
23. Phải luôn luôn học tập chừng nào còn một đều CHƯA BIẾT
(Lxeneska.).

24.Đọc những cuốn sách tốt có khác gì hầu chuyện những bậc tao nhã thời qua.
(Descartes)
25.Không có kho báu nào quý bằng học thức. Hãy tích lũy nó bất cứ lúc nào có thể.
(Rudasky.)

 

Video THPT Phan Bội Châu