Kinh nghiệm dạy và học

GỢI Ý PHƯƠNG PHÁP LÀM BÀI VĂN NGHỊ LUẬN THI THPT QUỐC GIA NĂM 2016
Ngày đăng: 07-04-2016 Lượt xem: 636

Kết quả hình ảnh cho LÀM BÀI THI

Thường gặp nhất trong cuộc sống của con người là nghị luận về một tư tưởng, đạo lí. Vì con người không sống riêng rẽ, đơn độc mà sống trong một cộng đồng dân tộc tộc, cộng đồng xã hội và rộng nữa là cộng đồng nhân loại.

Cuộc sống đó có nhiều quan hệ ràng buộc con người với nhau theo những chuẩn mực nhất định được soi sáng bằng những tư tưởng và đạo lí do chính con người đúc kết lại từ sống của họ.

Vì vậy, nghị luận về một tư tưởng, đạo lí, trong cốt lõi của nó chính là nghị luận về lối sống của con người trong xã hội, cũng có nghĩa là nghị luận về đạo làm người của họ.

Lối sống, cách sống, đạo làm người đó có thể là những vấn đề có tầm khái quát rộng lớn như: lí tưởng, mục đích sống, nhân sinh quan, thế giới quan...nhưng cũng có thể chỉ là những vấn đề thiết thực, cụ thể, gần gũi với chúng ta như việc học tập, thi cử, chọn ngành nghề, tiền tài và địa vị, danh và thực, tình bạn và tình yêu,...

Với dạng đề thi trên, yêu cầu thí sinh cần đạt được là đề xuất được ý kiến của mình để bàn luận về tư tưởng, đạo lí được nêu trong đề bài nhằm làm sáng tỏ tư tưởng, đạo lí đó và vận dụng chúng vào cuộc sống hiện nay.

Về nội dung, học sinh cần giới thiệu được và giải thích tư tưởng, đạo lí cần bàn luận. Phân tích các mặt đúng, bác bỏ những biểu hiện sai lệch có liên quan đến vấn đề. Bàn luận mở rộng ý nghĩa của vấn đề, rút ra bài học nhận thức và hành động về tư tưởng, đạo lí.

Về cách viết, học sinh cần chọn các thao tác lập luận phù hợp: ở đây là bàn luận (thao tác lập luận bình luận)

Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ trong từng phần và toàn bài. Diễn đạt chính xác, mạch lạc, có thể vận dụng kết hợp các thao tác lập luận và các phương thức biểu đạt một cách phù hợp và tự nhiên.

Về tư liệu sử dụng: Các em nên chủ yếu sử dụng các lí lẽ và dẫn chứng trong cuộc sống xã hội. Có thể sử dụng dẫn chứng trong văn học khi cần thiết và có chừng mực.

Các yêu cầu trên nhằm đạt được: Làm sáng tỏ tư tưởng, đạo lí đó (có bàn luận mở rộng). Vận dụng tư tưởng, đạo lí để giải quyết có hiệu quả một vấn đề trong cuộc sống.

Đối với dạng nghị luận về một hiện tượng xã hội

Cuộc sống con người thường xảy ra những hiện tượng tốt cần phát huy, biểu dương; có hiện tượng xấu cần ngăn chặn, phê phán; lại có hiện tượng gây ảnh hưởng lớn, tác dụng rộng, gợi nhiều suy nghĩ trong mọi người.

Những hiện tượng đó cần được bàn luận, xem xét, làm rõ vấn đề để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, làm cho quan hệ giữa người với người càng tốt đệp hơn. Đó là nghị luận về một hiện tượng đời sống.

Cuộc sống thật phong phú, hiện tượng đời sống đa dạng nên đề bài nghị luận ở dạng này cũng đa dạng và thường mang tính thời sự, đặt ra những vấn đề bức xúc cho cộng đồng xã hội trước các hiện tượng đời sống đó.

Với dạng đề này yêu cầu cần đạt

Bài viết này cần đề xuất được ý kiến của người viết để bàn luận về hiện tượng đời sống nêu ra trong đề bài nhằm làm rõ hiện tượng đó (khen, chê, đánh giá) để phát huy, biểu dương hoặc ngăn chặn, phê phán.

Cụ thể là: về nội dung:

Cần nêu rõ hiện tượng đời sống; phân tích các mặt đúng - sai, lợi - hại; chỉ ra nguyên nhân của nó.

Cần Bàn luận mở rộng thêm ý nghĩa liên quan đến hiện tượng đó và bày tỏ thái độ, ý kiến của người viết về hiện tượng xã hội đó, nêu cách giải quyết (phát huy hay ngăn chặn).

* Về cách viết:

Chọn thao tác lập luận phù hợp: bàn luận (thao tác lập luận, bình luận)

Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt chuẩn xác, mạch lạc.

Có thể vận dụng kết hợp cá thao tác lập luận và các phương thức biểu đạt một cách hợp lí.

* Về tư liệu sử dụng: Chủ yếu sử dụng lí lẽ và dẫn chứng trong cuộc sống xã hội.

Các yêu cầu trên nhằm đạt được: Làm rõ hiện tượng, đánh giá đúng hiện tượng đó. Bày tỏ thái độ trước hiện tượng ( khen, chê) và nêu biện pháp giả quết. Đây là cái đích phải đạt được của dạng bài này.

Cô giáo Lê Thị Thu Hồng

(Theo Báo GD&TĐ)

Công việc trọng tâm trong tuần

TUẦN 32 (03/04-08/04/2017)

Kết quả hình ảnh cho trọng tâm

1. Chuyên môn: Tổ chức thi Học kỳ II cho học sinh khối 12 ; GV rà soát chương trình, các cột điểm khối 10,11

 2. Ban Nề nếp: Kiểm diện học sinh học buổi chiều, nề nếp đầu và cuối buổi học;  

3. Đoàn trường: Phối hợp cùng Ban nề nếp chấn chỉnh nề nếp học sinh.

4. GVCN: Thường xuyên kiểm tra sĩ số học sinh; Sinh hoạt 15 phút đầu giờ vào thứ 3, 5, 7.

5. Lao động: kiểm tra vệ sinh khuôn viên trường.

Lời hay ý đẹp

NHỮNG CÂU DANH NGÔN HAY VỀ VIỆC HỌC

1. Học tập có thể định nghĩa như là quá trình ghi nhớ những điều bạn thích 

 (Richard Saul Wurman)

2. Người nào ngừng học tập đều trở nên già cả, dù ở tuổi 20 hay 80. Bất cứ ai liên tục học tập đều trẻ trung.  Điều vĩ đại nhất trong cuộc sống là giữ cho trí não của bạn tươi trẻ

 (Henry Ford)

3. Bạn học được bằng cách viết ra nhiều tương đương với việc học

(Eric Hoffer)

4. Học tập không phải là một nhiệm vụ hay một vấn đề khó giải quyết –nó là cách để sống trong thế giới. Con người học tập khi theo đuổi các mục tiêu và kế hoạch có ý nghĩa cho chính mình

(Sidney Jourard)

5. Học tập là điều cốt lõi của sự khiêm nhường –học từ vạn vật và từ mọi người. Không có tôn ti thứ bậc trong học tập. Người có quyền hành chối bỏ học hành và người tuân theo cũng thế

 (J. Krishnamurti)

6. Không có giới hạn cho qui trình học, cách để học. Thực sự một khi con người đã có được húng thú để tìm những con đường mới để kết cấu nên tri thức, họ sẽ không bao giờ sợ bị buồn chán

(Robert Theobald)

7. Người thầy giống như một ngọn lửa. Nếu bạn tới quá gần, bạn sẽ bị thiêu cháy. Nếu bạn ở quá xa sẽ không thấy đủ ấm. Chỉ nên tiếp cận một cách vừa phải

(Tục ngữTây Tạng).

8. Người Hi Lạp cổ đã biết rằng học tập ngay trong những lúc đang chơi đùa. Khái niệm giáo dục của họ (paidea) gần nhưy hệt khái niệm chơi đùa

 (paidia) (Roger Von Dech)

9. Học tập là vấn đề thái độ chứ không phải là năng khiếu

(Georgi Lozanov)

10. Biết thì nói là biết. Không biết thì nói là không biết. Thế mới gọi là biết

(Khổng Tử)

11. Nói với tôi, tôi sẽ quên. Chỉcho tôi, tôi có thể nhớ. Hãy làm cho tôi xem và tôi sẽ hiểu

(Chinese Proverb)

12. Không có giới hạn cho quy trình học cách để học. Sự thực một khi con người đã có được hứng thú để tìm những con đường mới để kết cấu nên tri thức, họ sẽ không bao giờ sợ bị buồn chán

(Robert Theobald)

13. Đối với người trưởng thành, sự lựa chọn đầu tiên là luôn xem xét và tự quản lý việc học tập

(William Charland)

14. Những gì chúng ta biết ngày hôm nay sẽ lỗi thời vào ngày hôm sau. Nếu chúng ta ngừng học thìchúng ta sẽ ngừng phát triển

 (Dorothy Billington).

15. Hãy khắc ghi những từ này vào trong đầu bạn : học tập sẽ hiệu quả hơn khi nó thực sự vui thích

(Perter Kline).

16. Đối với tôi học tập có nghĩa là sự tò mò không giới hạn bất cứ chủ đề nào và không bao giờ chấp nhận câu trả lời cuối cùng cho đến khi chúng ta đã khám phá mọi khả năng có thể và không còn gì hơn nữa để biết

 (Marva Collins).

17. Học tập là khả năng tìm ra ý nghĩa của một điều gì đó bạn quan sát dựa trên những trải nghiệm trong quá khứ và nhận xét rồi liên kết quan sát đấy với ý nghĩa của nó

 (Ruth và Art Winter).

18. Biết cách học là đủ chứng tỏ bạn thông thái

(Henry Brooks Adams)
19. Học mà không nghĩ là phí công
(Khổng tử)
20. Thiên tài cũng không là gì khác ngoài sự kiên trì và nhẫn nại
(George-Louis Buffon).

21. Không có logic nào mang tính ngẫu nhiên
(Ludwig Wittgenstein)
22.Vũ trụ có biết bao nhiêu điều kì thú chờ đợi ta ở phía trước
(Eden Phillpotts)
23. Phải luôn luôn học tập chừng nào còn một đều CHƯA BIẾT
(Lxeneska.).

24.Đọc những cuốn sách tốt có khác gì hầu chuyện những bậc tao nhã thời qua.
(Descartes)
25.Không có kho báu nào quý bằng học thức. Hãy tích lũy nó bất cứ lúc nào có thể.
(Rudasky.)

 

Video THPT Phan Bội Châu

LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2016-2017